ข้อปฏิบัติในการขับรถลุยน้ำท่วม

หลังจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้มีน้ำท่วมและรถติดในหลายพื้นที่ ผู้ใช้รถหลายท่านก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องขับรถลุยน้ำท่วมไปทำงาน วันนี้ ACDelco มีข้อปฏิบัติในการขับรถลุยน้ำท่วม มาฝากกันครับ

1. ก่อนถึงจุดน้ำท่วมต้องลดความเร็วลง? เพราะหากขับรถมีความเร็วผ่านบริเวณน้ำขัง รถจะเบาและอาจเสียการทรงตัวได้ โดยอย่าให้ความเร็วมากกว่า 60-80 กม.ต่อ ชม.

2. แล้วจะรู้ได้ไงว่าระดับน้ำขนาดไหนที่จะขับผ่านได้ ? ถ้าเป็นรถเก๋งก็ดูประมาณไม่เกิน 30 ซ.ม.(ฟุตนึงพอดี) ก็ประมาณครึ่งล้อ หากยังขืนลุยต่อโอกาสเครื่องดับก็มี

3. ถ้าจำเป็นต้องลุยกันจริงๆ อันดับแรกให้ปิดระบบเครื่องปรับอากาศในรถ พร้อมเปิดกระจกระบายอากาศ? ที่ให้ปิดระบบแอร์เพราะใบพัดอาจพัดน้ำเข้าเครื่องได้ หรือเข้าระบบไฟฟ้าได้

4. ขณะขับลุยน้ำให้ใช้เกียร์ต่ำ คือเกียร์ 1-2? และรักษาอัตราเร่งไว้ให้ได้ประมาณ 1500-2000 รอบ ต่ำกว่านี้เครื่องอาจดับ สูงกว่านี้อาจจะดูดอากาศและน้ำเข้าเครื่องได้อีก ? ถ้าดับกลางน้ำท่วมนี่เซ็งแย่เลยนะ

5. ขณะขับลุยน้ำให้รักษาระยะห่างคันหน้าให้มาก เพราะระบบเบรคของท่านแช่น้ำอยู่ประสิทธิภาพต่ำลงเยอะ และถ้าพ้นน้ำแล้วก็ให้ขับช้าๆ และเบรคเป็นช่วงๆ เพื่อให้ผ้าเบรคแห้ง ถ้าดิสเบรคจะแห้งเร็ว แต่ถ้าดรัมเบรคจะแห้งช้ากว่า ระวังข้อนี้ให้ดีนะ

6. หากเผอิญซวยเครื่องดับกลางน้ำ(จนได้) ให้หาคนช่วยย้ายรถไปตำแหน่งที่น้ำไม่ท่วม และอย่าทะลึ่งสตาทรถ เพราะยิ่งสตาท น้ำยิ่งเข้าระบบเครื่องยนต์จะพังหนักไปกันใหญ่

7. และสุดท้าย หลังจากลุยน้ำลึกมาสิ่งที่ควรทำต่อ คือพยายาม ย้ำเบรคเพื่อไล่น้ำเพราะในช่วงแรก ๆ หลังจากการลุยน้ำลึกมามันจะเบรคไม่อยู่และเป็นอันตรายมากถ้าไม่ทำการย้ำ เบรคเพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรค สำหรับเกียร์ธรรมดาต้องมีการย้ำคลัชเช่นเดียวกับการย้ำเบรคเพราะหลังการลุย น้ำมาอาจมีปัญหาคลัชลื่นจึงต้องทำทั้งย้ำคลัชและย้ำเบรค และไม่ควรดับเครื่อง ทันทีถึงแม้ถึงจุดหมายก็ตามเพราะอาจมีน้ำค้างอยู่ในหม้อพักของท่อไอเสีย ซึ่ง ควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักซึ่งจะสังเกตได้ว่ามีไอออกจากท่อไอเสียก็ไม่ต้อง ตกใจก็ให้สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักเพื่อให้น้ำในหม้อพักมันระเหยออกไปเพราะถ้า ไม่ทำอย่างนี้มันอาจจะผุได้

และฝากสำหรับรถที่อาจเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม หากรู้ตัวให้รีบถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ออกขั้วใดขั้วหนึ่ง หรือทั้งสองขั้ว ให้ระบบไฟฟ้าไม่ทำงานซะ จะผ่อนหนักเป็นเบา ? และหากถูกน้ำท่วมทั้งคัน ก็ให้ #เปลี่ยนของเหลวในรถยนต์ ใหม่ทั้งหมด เช่น น้ำมันเครื่อง,น้ำมันเบรค,น้ำมันเกียร์ เป็นต้น แต่ทางที่ดีรถไม่ควรขับลุยน้ำเพราะเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกกับน้ำนะครับ
#วิธีขับรถลุยน้ำท่วม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาตรฐาน Dexos 1 ดีกว่ามาตรฐานในปัจจุบันอย่างไร

ตราสัญลักษณ์ dexos คืออะไร?

มาตรฐาน Dexos 2