10 วิธีการขับรถที่จะช่วยคุณประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิม

1. ก่อนขับรถยนต์ควรสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อวอร์มเครื่องยนต์ประมาณ 2-3 นาที
.
2. การออกตัวของรถยนต์นั้นควรออกตัวอย่างช้าๆและค่อยๆกดคันเร่งออกไปให้รอบเครื่องยนต์อยู่ประมาณ 1,000 - 2,500 รอบ/นาที เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันได้แล้วยังช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย
.
3. เมื่ออยู่บนถนนที่โล่งไม่ควรขับรถจี้คันหน้าแล้วเบรคบ่อยๆ ควรรักษาระยะห่างพอสมควร เพื่อจะได้มีเวลากะระยะเบรคหรือยกเท้าออกจากคันเร่งเพื่อชลอรถ
.
4. ในกรณีที่เป็นทางลาดชันถ้ารถมีความเร็วไม่มาก ให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ แต่ถ้ารถมีมาด้วยความเร็วพอมาณให้เร่งความเร็วขึ้นเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 5 km/h เมื่อถึงยอดของทางลาดชันและกำลังจะเข้าสู่ทางลงให้ทำการปล่อยคันเร่งและให้รถไหลไปตามแรงของทางลาด จะช่วยในเรื่องประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง
.
5. ถ้าเป็นการขับรถที่มีระยะทางไกลๆ และเป็นถนนที่ใช้ความเร็วได้ ควรใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 110 km/h สำหรับรถที่มีเครื่องยนต์ 2,000 cc. ขึ้นไป และความเร็วที่ 90 km/h สำหรับรถที่มีความจุน้อยกว่า 1,600 cc. เพราะเป็นความเร็วที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดในการขับรถครับ
.
6. ไม่ควรเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงบ่อยๆ เพราะการเร่งแซงในแต่ละทีนั้นต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์ที่มากกว่าปกติ
.
7. เมื่อเห็นว่าข้างหน้านั้นมีไฟแดง ให้ทำการปล่อยคันเร่งแล้วให้รถไหลไปตามแรงเฉื่อยของตัวรถ เพราะตัวรถเองนั้นจะมีการตัดการหยุดการสั่งจ่ายน้ำมันอยู่แล้ว
.
8. ควรพักจอดพักรถอย่างน้อย 15 นาที ในกรณีที่ขับรถติดต่อกันนานเกินกว่า 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ระบบน้ำมันและระบบหล่อลื่นรวมถึงระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์กลับมาสู่ปกติ
.
9. ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทางสัก 500 เมตร ให้ทำการปิดคอมเพรสเซอร์แอร์ จะสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้แถมยังช่วยไล่ความชื้นในตู้แอร์และป้องกันเชื้อราที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วย
.
10. ควรทำการตรวจเช็คลมยางของรถทุกๆ 2 อาทิตย์ เพราะการที่ลมยางน้อยนั้นจะส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องรับภาระและใช้น้ำมันที่มากกว่าปกติในการที่จะขับเคลื่อนรถยนต์ไปข้างหน้า
.
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเคล็ดลับการขับรถที่จะช่วยรถของคุณนั้นประหยัดน้ำมันมากขึ้น จะเห็นได้ว่าบางวิธีก็สามารถทำได้ง่ายๆ แต่บางวิธีต้องมีการฝึกให้เคยชินซึ่งก็ไม่ได้ยากจนเกินไป



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาตรฐาน Dexos 1 ดีกว่ามาตรฐานในปัจจุบันอย่างไร

ตราสัญลักษณ์ dexos คืออะไร?

มาตรฐาน Dexos 2